Sưu tầm: viết đơn
xin nghỉ việc
Trả lương theo phong cách Walmart - ai được, ai hại?
Trong kinh doanh, hạ giá để cạnh tranh hoặc để chiếm thị trường trong một
thời gian nào đó rồi trở lại giá bình thường là một trong những “chiến thuật”
nhịn nhường như doanh nghiệp nào cũng đã ứng dụng một đôi lần trong thời kỳ mới
thành lập hoặc lúc cần mở rộng thị trường.
Còn nếu cạnh tranh theo kiểu bất cứ lúc nào cũng chỉ dùng hình thức lấy giá
rẻ làm “ưu tiên” thường không mang lợi nhuận cho công ty, cho viên chức và cho
nền kinh tế tổng thể.
Sự phát triển của hãng Wal-Mart, doanh nghiệp bán buôn lớn hàng đầu trên thế
giới và cơ quan Sams Club, chi nhánh của Wal-Mart, chuyên bán hàng theo kiểu tồn
kho khiến rất nhiều hãng bán lẻ nhỏ phải đóng cửa vì chẳng thể cạnh tranh giá
cả. Sam’s Club này đạt được thành công phần nhiều nhờ trả lương nhân viên
thấp.
Ngoại giả, ngoài việc trả lương bổng thấp Wal-Mart có quá trình đối xử với
nhân sự không mấy hậu hĩ và không cung cấp những phúc lợi xứng đáng cho nhân
viên so với đối thủ hàng đầu là tập đoàn Costco.
Ðầu tháng ba vừa qua, Costco đã chứng tỏ việc trả lương hậu và tăng phúc lợi
cho viên chức mang về cho Costco lợi nhuận nhiều hơn với báo cáo lợi tức tăng
25% và số sản phẩm bán ra tăng 14% trong quý ba 2003. Tuy thế tại thị trường
chứng khoán cổ phiếu chứng khoán của Costco lại mất giá đến 4% vì giới đầu tư lo
ngại phí tổn điều hành, trong đó bao gồm lương bổng và phúc lợi trả nhân sự, sẽ
làm giảm khả năng cạnh tranh của đơn vị bán hàng tồn kho này.
Liệu suy nghĩ của giới phân tích thị trường chứng khoán đúng hay đường lối
điều hành của Costco là đúng?
Trả lương cao mang lợi cho nhân viên và nền kinh tế:
Các nhà đầu tư tại thị trường chứng khoán thường “ưa chuộng” cổ phiếu của
Wal-Mart hơn vì phí tổn điều hành thấp. Phố Wall thích Wal-Mart cho dù với chủ
trương giảm chi phí tối đa, tập đoàn Wal-Mart từ lâu đã không có thành tích tốt
đẹp mấy về đối xử với nhân sự, về sự đóng góp từ thiện vào những sinh hoạt lành
mạnh của cộng đồng địa phương cũng như tập đoàn này đã “bỏ rơi” một địa phương
sau khi đã thấy không còn bán được nhiều hàng.
Tạp chí BusinessWeek cho biết Wal-Mart trả lương nhân sự không cao và chỉ
chịu chi tiền Bảo hiểm y tế cho ít hơn một nửa trong số 1, 2 triệu nhân viên làm
việc cho hãng. Trong số này 102.000 người làm việc cho Sams Club.
Các chuyên gia xã hội cho rằng càng có nhiều viên chức tại địa phương nào làm
việc cho Wal-Mart thì càng làm tăng gánh nặng cho xã hội địa phương đó. Lý do là
do lương thấp (khoảng 9,64 USD/giờ tại Wal-Mart; 11,52 USD/giờ tại Sams Club)
khiến nhân viên không có khả năng mua sắm nhiều. Phần đơn vị góp cho quỹ lương
hưu của viên chức thấp cũng khiến về lâu về dài những công nhân về hưu sẽ gặp
nhiều khó khăn trong sinh hoạt lúc về chiều. Những viên chức không có BHYT sẽ
phải xin trợ cấp y tế của tiểu bang hoặc liên bang, trở thành gánh nặng cho
chính quyền địa phương và gián tiếp trở thành gánh nặng cho công dân đóng thuế
đầy đủ.
Trong khi đó, với mức lương trung bình 15.97 USD/giờ cộng với những
phúc lộc cao hơn Wal-Mart/Sams Club nhiều, nhân viên làm việc tại Costco có khả
năng tiêu thụ nhiều hơn. Nhân viên Costco cũng được bảo đảm y tế cao hơn, được
đóng góp tiền hưu trí nhiều hơn khiến họ cảm thấy hài lòng hơn với công việc
làm. Thêm vào đó 1/3 trong số 68.000 nhân sự Costco là thành viên nghiệp đoàn
lao động Teamsters.
Ý thức làm việc thoải mái, mức lương khá tạo sự an tâm cho nhân sự Costco và
khiến họ hăng hái cố thêm một tí nếu cấp thiết nhằm bán cho đạt chỉ tiêu. Thêm
nữa nhờ không chuyên bán giá rẻ, mà chủ trương bán những mặt hàng lạ, đổi thay
đều đặn cộng thêm việc cung cấp những dịch vụ khác, Costco có khả năng vượt qua
nhiều giai đoạn thách thức trong kinhd aonh tại độc nhất một thị trường mà không
cần phải tính đến việc tìm “vùng đất mỡ màu hơn”.
Trả lương nhân sự cao có lợi cho công ty
Costco cho biết nhờ đối xử tốt với viên chức hãng đã vượt qua mặt đối thủ
Sams Club trong nhiều lĩnh vực. Quan trọng nhất là lòng trung thành. So với 21%
số nhân viên bỏ việc hàng năm tại Sams Club, Costco chỉ mất có 6%. Phí tổn dành
cho việc thường xuyên phỏng vấn và tập huấn khiến Wal-Mart và Sams Club phải
mất khoảng 2.500 USD/viên chức.
Nhờ hài lòng với công tác của mình, viên chức Costco chịu thương chịu khó tìm
mọi cách đạt chỉ tiêu. Họ thường áp dụng cách mời khách hàng dùng thử những món
ăn mới được bán tại Costco hoặc hạ giá sản phẩm mới trong dịp nào đó. Lâu ngày
viên chức Costco chứng tỏ họ có khả năng bán nhiều hàng hơn nhân sự Sams Club.
Tính trung bình Costco bán được 795 USD cho mỗi m2 diện tích so với con số 516
USD của Sams Club hoặc con số 411 USD của đơn vị đối thủ khác là BJs Wholesale
Club Inc.
Dĩ nhiên ban lãnh đạo Costco luôn phải nghĩ ra kế hoạch cạnh tranh mới như
gói những món hàng lớn cỡ nào là vừa, xếp đặt sao cho khách hàng dễ tự lấy nhất
để đỡ tốn công nhân viên và chọn bán mặt hàng nào để tiện thể cho khách hàng
nhất cùng lúc mang về lợi nhuận nhiều nhất cho cơ quan.
Với những bước đi
tiền phong như bán thịt tươi, bán tân dược và cung cấp dịch vụ rửa hình ảnh
trong môi trường kho hàng, Costco đã chứng tỏ khả năng sáng tạo của mình. Sự
“hưởng ứng nồng hậu” của khách hàng khiến nhiều công ty khác phải bắt chước.
Bây giờ Costco được ngưồi tiêu thụ biết đến như là nơi bán những mặt hàng đắt
tiền như nữ trang, đồ dùng điện tử và cả nhiều thứ rượu ngon thượng hạng khác.
Tuy nhiên, việc nghĩ ra những sáng kiến như trên nhằm qua mặt đối thủ không phải
là điều dễ dàng nhưng đó là công việc cần thiết của các nhà quản trị giỏi. Việc
giảm bớt lương và đối xử “không tốt” với nhân viên cũng như việc bán hàng giá rẻ
để cạnh tranh là điều quá dễ, ai cũng có thể làm được.
Giảm phí tổn tối đa để tăng lợi nhuận theo đánh giá chưa hẳn đã tốt về lâu về
dài. Thay vì hỏi rằng vì sao Costco không giảm chi phí giống Wal-Mart thì có lẽ
các nhà đầu tư tại phố Wall và nhiều chuyên gia kinh tế cần đặt câu hỏi trái
lại: tại sao Wal-Mart và nhiều “đại gia” khác lại không đối xử tốt với viên chức
như Costco? Có gì thiệt đâu mà sợ?
Quantri.Vn
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét