Nguồn tham khảo: tài liệu nhân sự free
Chủ tịch DQC: Thành công chỉ theo sau sự cống hiến
(ĐTCK) 39 tuổi ngồi vào chiếc ghế chủ toạ HĐQT kiêm giám đốc điều hành CTCP Bóng đèn khí quang (mã CK: DQC), đơn vị nhà nước được cổ phần hóa và từng bước vực dậy doanh nghiệp sau khủng hoảng về thị trường, với kết quả kinh doanh càng ngày càng khởi sắc đẹp, những gì Hồ Quỳnh Hưng làm được với DQC không hề “thường nhật giống bao anh em khác” như những gì người tìm việc xuất dung nhan của Giải thưởng “EY – Bản lĩnh thương lái Lập nghiệp 2014” này tự nhận.
Về DQC bởi một chữ “duyên”
Ở tuổi 43, Hồ Quỳnh Hưng đã có tới 4 năm phụ trách “ghế nóng” tại DQC. Anh kể, việc anh trở thành chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc điều hành của DQC đều bắt nguồn từ một chữ “duyên”.
Tốt nghiệp Đại học Bách khoa TP. HCM chuyên ngành công nghệ thông báo năm 1994, đồng thời sở hữu trong tay tấm bằng quản trị kinh doanh, Hồ Quỳnh Hưng về làm việc cho CTCP Nhựa rạng đông, với vị trí là cán bộ xuất nhập cảng. Năm 1996, anh về đầu quân cho tổ chức Giày Hiệp Hưng, công ty xuất khẩu giày da đình đám trong nước lúc bấy giờ. Dù là cán bộ trẻ, ra trường chưa được bao năm, nhưng nhờ rèn luyện phấn đấu dần dần anh đã được bổ nhiệm làm Giám đốc xuất nhập khẩu của Giày Hiệp Hưng.
Làm giày có chu kỳ, năm được năm không, vài năm liền doanh nghiệp rơi vào khó khăn, nhưng do cơ chế hoạt động của đơn vị nhà nước thiếu linh hoạt, chậm chuyển biến nên công ty càng khó khăn. “Tôi chán quá, quyết định ra riêng, không đi làm mướn cho ai nữa. Tôi vẫn khoái tự làm thôi, mình tự làm nhỏ nhỏ cũng được, rồi từ từ gây dựng lên”, anh nhớ lại. Và năm 2000, anh quyết định “ra riêng”, lập tổ chức TNHH Việt, chuyên xuất du nhập giày vì ham mê với giày vẫn lớn.
Buổi ban đầu, công ty chỉ có 3 nhân sự chính, anh vừa là thành viên sáng lập, góp vốn vừa đảm trách mọi công tác từ lớn đến nhỏ. Chỉ với 150 triệu đồng vốn giắt lưng, lại ít kinh nghiệm trên sân chơi xuất khẩu, công ty gặp không ít khó khăn. Rồi công ty cũng nhận được một đơn đặt hàng lớn từ Mexico. Nhận định đây là thời cơ để tạo lập thương hiệu và vị thế của doanh nghiệp trên thị trường xuất khẩu, anh kiên tâm thực hiện bằng mọi giá. Để đảm bảo tiến độ giao hàng, anh không ngại đi từ Nam chí Bắc tìm thời cơ thuê nhân công, nhà xưởng. Từ những lần tiếp xúc này, Hưng tìm ra thời cơ lấn sân sang lĩnh vực gia công nhựa.
Năm 2007, DQC tập kết mở mang hoạt động kinh doanh bằng hình thức thâu tóm các tổ chức cùng ngành nghề và doanh nghiệp TNHH Việt lọt vào tầm ngắm của DQC. Khi đó, Hưng có nhà máy nhựa, chuyên làm ổ cắm, phích cắm điện, một trong những ngành chủ lực của DQC. DQC mua lại đơn vị TNHH Việt 51% và anh vẫn được giữ lại làm Giám đốc công ty thành viên. Năm 2008, Hồ Quỳnh Hưng được điều động về làm Phó tổng giám đốc DQC quản lý Nhà máy Đồng An, một nhà máy chủ lực của doanh nghiệp. Tới khi chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc DQC bà Hồ Thị Kim thoa được bổ dụng làm Thứ trưởng Bộ công thương, HĐQT DQC đã tán đồng cao bầu anh thay thế.
Vực dậy công ty sau khủng hoảng thị trường
Hồ Quỳnh Hưng cho biết, thời đoạn năm 2006 - 2007 là thời kỳ phát triển rực rạng rỡ nhất của DQC, nhưng sang năm 2008, khách hàng lớn nhất là Cuba nợ tới hơn 1.000 tỷ đồng và lâm vào tình trạng mất khả năng thanh toán, đến năm 2009 thì dừng hẳn đơn hàng. Nợ khó đòi lớn, lại khủng hoảng thị trường, doanh nghiệp rơi vào cảnh ngộ rất khó khăn.
“Tình hình tổ chức lúc đó rất bi đát, lương thấp, công nhân không muốn đi làm. Cứ 5 giờ sáng, tôi đã phải rời nhà và làm việc đến tận nửa đêm”, Hồ Quỳnh Hưng chia sẻ. Để tìm hướng ra cho công ty, Ban giám đốc điều hành DQC đã quyết định thực hành tái cơ cấu tổ chức, trước nhất là thương thảo lộ trình thanh toán với khách hàng Cuba, ký thỏa thuận nới tiến độ thanh toán. Tìm được hướng thu hồi nợ, tổ chức tiếp tục tính đến bài toán xử lý hàng tồn, rồi đẩy mạnh kiếm tìm thị trường mới. Cuối năm 2008, DQC ký được hợp đồng liên doanh với Tập đoàn Dầu khí công nghiệp Venezuela để xây dựng khu liên hợp sản xuất bóng đèn hà tiện điện có diện tích 80.000 m2, công suất thiết kế 74 triệu bóng/năm. Tới nay, Liên doanh tại Venezuela đã khánh thành được hai năm và đi vào hoạt động tương đối ổn định.
Năm 2013, doanh thu của công ty tăng trưởng 26% so với năm 2012, vượt 14,7% kế hoạch và lợi nhuận trước thuế tăng trưởng 149,7%, vượt 134,6% kế hoạch năm. 6 tháng đầu năm 2014, tổ chức có doanh thu 592,3 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 70,6 tỷ đồng, tăng mạnh so với con số 43,65 tỷ đồng cùng kỳ năm 2013. Tại thời điểm 30/6/2014, nợ gốc của khách hàng Cuba còn lại khoảng 429 tỷ đồng. Những gì Hồ Quỳnh Hưng làm được với DQC đã xóa tan những nghi ngờ về năng lực hoạch định chiến lược, điều hành doanh nghiệp của Hưng trong buổi đầu nhậm chức, không chỉ vì tuổi đời khá trẻ của anh mà còn vì mối quan hệ ruột thịt với cựu chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc doanh nghiệp. Tại ĐHCĐ thường niên 2013, Hồ Quỳnh Hưng tái trúng cử vị trí chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc điều hành DQC nhiệm kỳ 2013-2017.
Bền chí với hoạt động kinh doanh chủ chốt
Theo cơ cấu tổ chức mới, định hướng phát triển theo mô hình tập đoàn chuyên sâu trong lĩnh vực chiếu sáng và thiết bị điện, DQC đã đầu tư và chuyên môn hoá một số lĩnh vực hoạt động trong ngành, thành lập 5 công ty thành viên và 2 doanh nghiệp liên doanh: một công ty phân phối, ba tổ chức tham vấn - thiết kế và thi công các hệ thống M&E công nghiệp và dân dụng, một công ty chuyên sinh sản và kinh doanh các sản phẩm nhựa kỹ thuật phục vụ ngành điện; một doanh nghiệp sinh sản dây cáp điện và một tổ chức chuyên sản xuất các mạch điều khiển điện tử và bo mạch cho đèn LED.
“DQC không hướng đến sự phát triển bứt phá đột ngột. Nói như thế không có tức thị bỏ qua cơ hội bứt phá, mà chúng tôi phải đảm bảo sự phát triển bền vững. 2 năm qua, nhìn chung thị trường trong nước khó khăn, tăng trưởng doanh thu chỉ đạt 12-15%, giảm mạnh so với mức 20 - 30% trước đây, nhưng chúng tôi đánh giá con số này là ổn”, Hồ Quỳnh Hưng san sớt.
Thừa nhận giai đoạn 2007 - 2008, khi thị trường bất động sản đang trong cơn sốt, nhiều đơn vị chuyển hướng đầu tư cho lĩnh vực này, DQC cũng có lúc “lạc đi tí đỉnh”, nhưng Hồ Quỳnh Hưng cho biết, Ban lãnh đạo DQC đã kịp thời quay lại ngành nghề chủ chốt và chính chiến lược này, đơn vị đã vượt qua những giai đoạn khó khăn. Kế thừa chiến lược đó từ những thế hệ lãnh đạo trước, mục đích mà vị chủ tịch trẻ tuổi đặt ra với DQC là phát triển đơn vị thành một tập đoàn đa nhà nước, đầu tư chuyên sâu và khép kín. Công ty sẽ tiếp tục khai triển hệ thống phân phối tại các thị trường tiềm năng như Myanmar, Lào, Campuchia…
“Tôi cũng bình thường như những anh em khác”
Hồ Quỳnh Hưng luôn nhấn mạnh về tầm quan trọng của phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp, bởi “doanh nghiệp chỉ phát triển bền vững khi gắn với nhân tố con người”. Anh chia sẻ, tại DQC, văn hóa công ty được chú trọng để tôi luyện những tinh thần cương quyết, đồng lòng không lùi bước trước khó khăn.
Hồ Quỳnh Hưng tự hào về công nghệ thổi thủy tinh của DQC, “mỗi công nhân là một nghệ nhân” mà theo anh, thi thoảng có doanh nghiệp nào về sản xuất bóng đèn trong nước cũng như khu vực có được. Anh tự tin, DQC không xác định cạnh tranh về giá mà cạnh tranh từ sự sáng tạo.
Tự nhận mình cũng thông thường như những anh em khác, Hưng cho biết: “Tôi tôn trọng những tính cách cá nhân để mọi người tự do phát huy sáng tạo một cách chuyên nghiệp và liêm chính. Gần gụi anh em, tôi thấy mình học được nhiều hơn, chia sẻ được nhiều hơn. Cho nên, tôi luôn khuyên những người trẻ tại DQC muốn thành công thì phải có say mê và luôn tìm tòi học hỏi. Chỉ có học hỏi không ngừng mới có thể sáng tạo và phát triển”.
Chính nhờ niềm tin của vị chủ toạ kiêm tổng giám đốc DQC vào năng lực sáng tạo của những người trẻ tuổi, nên trong số cán bộ giữ vị trí chủ chốt tại công ty, không hi hữu những gương mặt thuộc thế hệ 8X.
EY Entrepreneur Of The Year
0 nhận xét:
Đăng nhận xét