Sưu tầm: đơn xin việc viết tay tiếng việt
Các kiểu cưng chiều viên chức tại các tổ chức
Một trong những nguyên tố quản trị nhân sự được các chuyên gia quản lý đánh giá là quan trọng và hiệu quả nhất là “cưng chiều” viên chức, tạo ra một môi trường làm việc thoải mái, đôi khi độc đáo, để giữ lại những nhân viên tốt nhất. Khác với những năm 90 của thế kỷ trước, thời kì mà viên chức ở các đơn vị trên toàn thế giới chỉ cảm thấy hài lòng khi được giao nhiệm vụ nặng nề và nhận xấp tiền lương dày cộm, thì ngày nay, qua nhiều khủng hoảng kinh tế, họ lại muốn làm việc trong môi trường không gây stress với những giám đốc, nhà quản lý biết tôn trọng họ. Bởi thế, nhiều tổ chức phải biết cưng chiều viên chức để tăng lợi nhuận trong kinh doanh và kinh nghiệm nuông ở mỗi nơi một khác.
Valda, nhân viên được ngồi thiền tại công ty
Nhân viên bị stress ư? Quan hệ giữa các nhân viên trong công ty không mấy hữu nghị ư? Vậy hãy đi ngồi thiền! Đó là phương châm của tổ chức sản xuất kẹo ngậm Valda ở Rio, Brazil. Phòng tham thiền có sẵn gối con, được trang trí theo phong cách Ấn Độ giáo và sẵn sàng mở cửa suốt ngày đêm. Khi cần đi ngồi thiền, viên chức chỉ việc báo cáo với thư ký giám đốc. Ngoài phòng tham thiền, khung cảnh xung vòng vèo doanh nghiệp cũng được thiết kế theo phong cách thiền: sân trong nhà, cửa kính nhìn ra vườn và đồi cây.
Công ty Valda còn xây dựng dưới tầng hầm một phòng thu âm dành riêng cho nhạc sỹ trẻ có tài nhưng chưa nhận được bảo trợ để sử dụng. Phòng thu vừa mang thuộc tính tiếp thị (trẻ hoá nhãn hiệu đơn vị lâu đời) vừa là nơi giải trí cho viên chức. Từ lâu, Valda đã thành lập một tổ chức chuyên doanh nghiệp trình diễn mang tên Proshow do giám đốc đơn vị quản lý. Mỗi năm, Proshow doanh nghiệp khoảng 120 lượt biểu diễn trong các trường trung học và đại học. Năm 1999, Proshow chất dứt hoạt động vì lẽ mục tiêu tiếp thị đã đạt được: phần nhiều giới trẻ ở Rio và Sao Paulo đều biết đến viên kẹo ngậm Valda qua các buổi trình diễn ca nhạc. Tổng giám đốc Valda, Hugues Ferte tự hào nói: “Tôi chưa thể đưa ra mức lương tốt nhân cho nhân viên nhưng rất hiếm nhân viên bỏ Valda để ra đi.”
KPN Orange, đơn vị là ngôi nhà thứ hai của nhân viên
Một thông báo đăng trên báo chí Bỉ: “Bạn hãy hình dong một công việc mà mỗi người đều có tiền thưởng cuối năm. Một công việc mà viên chức đi xe công ty có thể chọn xe. Một công việc có tiêu chuẩn mát xa lúc bạn bị stress. Một công tác có tiêu chuẩn giặt là áo xống cho bạn. Một công việc có tiêu chuẩn coi ngó con bạn bị bệnh ngay tại nhà bạn. Bạn hãy nghĩ đến công việc ấy tại KPN Orange”.
Doanh nghiệp viễn thông KPN Orange có hội sở tại Bỉ là tập đoàn liên doanh giữa KPN của Hà Lan và Orange của Anh, từ lúc chỉ có 15 viên chức vào thời điểm thành lập năm 1998 nay đã lên đến trên 1000 viên chức và tiếp tục tuyển thêm mỗi tháng 50 người mới. Do KPN Orange sinh sau đẻ muộn, lại phải đối chọi với hai đại gia viễn thông của Bỉ là Proximus và Mobistar, nên giám đốc nhân sự KPN Orange là Missak Vehouni đã đi Mỹ, Đức, Hà Lan, Anh, Thụy Sỹ để nghiên cứu môi trường làm việc và tổng hợp những kinh nghiệm tốt nhất ứng dụng cho KPN Orange. Hiện tại, tại KPN Orange, các bộ phận dịch vụ đa năng được đặt dưới tầng hầm, phòng ban giặt áo xống chỉ lấy giá bằng 50% ngoài đô thị. Mỗi tháng, nhân viên được hưởng một suất mát xa chống stress. Quầy nhà băng mở cửa vào những giờ các ngân hàng trên đường phố đóng cửa, phục vụ đủ loại dịch vụ kể cả cho vay tiền mua nhà. Ngoài giờ làm việc, ai không muốn về nhà (độ tuổi bình quân của nhân viên khoảng 28 tuổi, phần đông còn độc thân) có thể nghỉ ngơi trong nhà nghỉ của tổ chức.
Coi sóc viên chức từ A đến…Z ở các doanh nghiệp của Mỹ
Sau 20 năm tụ hợp cho công tác và kêu gọi nâng cao ý thức nghĩa vụ, các doanh nghiệp Mỹ đang lo lắng với hiện tượng sức ỳ trong lao động. Tập đoàn tài chính Ernst&Young lập nhiều kế hoạch giảm nhẹ thời gian làm việc như thành lập bộ phận theo dõi và phân bổ lại giờ làm phụ trội, cho phép viên chức không giải đáp tin nhắn của đơn vị trong các ngày nghỉ cuối tuần hay kỳ nghỉ hè. Hewlett Packard bắt buộc các viên chức lập mưu hoạch hàng năm chia làm hai phần: kế hoạch làm việc và kế hoạch vui chơi tiêu khiển.
Trong bối cảnh thiếu viên chức có tay nghề cao, nhằm đạt mục tiêu quản lý tốt chi phí y tế, đảm bảo tốt sinh sản và giữ lại các nữ viên chức lớn tuổi để đánh bóng uy tín ban lãnh đạo, một số tổ chức Mỹ đã vận dụng phương pháp chăm nom rất độc đáo: mở lớp bồi dưỡng cho nữ viên chức hiểu rõ hiện tượng sinh lý đàn bà và hướng dẫn cách thức đối phó. Tương trợ cho các doanh nghiệp này là một số tổ chức chuyên ngành của Mỹ như: Quỹ tâm sinh lý đàn bà Mỹ (bang Connecticut) chuyên mở lớp về hiện tượng mãn kinh, doanh nghiệp tham vấn Viện LifeLiness (bang California). Khoảng 10 công ty lớn ở Mỹ như Levi Strauss, Sun Microsystem, Autodesk và Quỹ dự trữ liên bang là khách hàng của Viện LifeLines.
Hãng sản xuất máy vi tính Sun Microsystem có trên 30.000 nhân viên, trong đó 40% là nữ nên cứ mỗi 3 tháng lại doanh nghiệp lớp do viện LifeLiness đảm đương. Thành phần tham gia lớp, ngoài viên chức nữ có cả nam viên chức thuộc đủ mọi lứa tuổi (họ dự để hiểu biết hơn hoặc để hiểu đồng nghiệp nữ hơn). Đa số các doanh nghiệp bổ dưỡng tri thức về phụ nữ này đều từng thực hiện nhiều chương trình chống stress, đảm bảo dinh dưỡng, chống rối loàn tim mạch, ứng phó với tỷ lệ cholesterol, ngừa nguy cơ ung thư.. Cho viên chức.
Ở hãng dược phẩm Merck tại New Jeysey, nhằm tạo ra môi trường làm việc tốt hơn, rất nhiều sáng kiến tạo tâm lý thoải mái cho nhân viên đã được thực hành như: gánh vác giặt là xống áo, tặng bánh sinh nhật, mở phòng tập thể dục, dịch vụ du lịch, câu lạc bộ dành cho người độc thân… Từ 14 năm nay, Merck xoành xoạch có tên trong danh sách 100 công ty có môi trường làm việc tốt nhất cho viên chức do tạp chi đàn bà Working Mother bình chọn. Tạp chí Fortune cũng đã đăng chuyên đề về 100 tổ chức Mỹ săn sóc viên chức tốt nhất với vô khối các dịch vụ đáng tham khảo bao gồm mở nhà giữ trẻ, hội tụ xống áo bẩn của nhân viên văn phòng đưa đến tiệm giặt là, cử thư ký đi mua giúp vé xem kịch hay hoa cho người thân của nhân viên, cho bác sỹ trực hôm sớm, mời cố vấn chăm nom tinh thần, giáo sư dạy đánh cờ, mở phòng tắm hơi… viên chức được chủ cưng như trứng mỏng, chỉ có điều ai “may mắn” làm việc trong các công ty này phải còng lưng lao động tối thiểu … 12 giờ mỗi ngày.
Ouimet Cordon và nghệ thuật cưng chiều viên chức
Thời gian gần đây, nhằm coi sóc đời sống ý thức của viên chức, nhiều tổ chức đa quốc gia ở Anh thường tuyển dụng thêm nhiều chức danh mới trong bộ máy nhân viên như chuyên gia chống stres, giáo sư yoga, nhà tham mưu về thuật phong thuỷ. Trong khi đó, tại Canada, Robert Ouimet, 66 tuổi, chủ toạ công ty chế biến thực phẩm Ouimet Cordon Bleu ở Montreal cũng đưa ra hàng loạt sáng kiến tăng cường đời sống ý thức và tín ngưỡng của nhân viên căn cứ quan điểm như sau: lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ tăng nếu gia tăng sự thoải mái cho viên chức.
Năm 1983, Robert Ouimet đến Calcuta, Ấn Độ gặo mẹ Teresa. 5 năm sau, mẹ Terasa bí mật đến thăm các nhà máy sản xuất của tổ chức Ouimet. Sau đó, Ouimet kếp hợp kinh nghiệm riêng với chỉ dẫn của mẹ Teresa biên soạn thảo Danh mục 16 công cụ quản lý nhân sự . Ouimet học tiến sỹ ở Đại học Fribourg, Thuỵ Sỹ và nghiên cứu suốt 10 năm để rút cuộc làm luận án tiến sỹ dày gần 2000 trang về đề tài này. Có thể nói, 16 công cụ quản lý nhân sự của giám đốc điều hành kiêm chủ toạ công ty Ouimet thuộc loại duy nhất vô nhị trên thế giới, tỉ dụ như để 10 phút thính yên (hoặc nguyện cầu) trước mỗi buổi họp, hàng năm các giám đốc nói chuyện trực tiếp với từng viên chức để viên chức bộc lộ mọi bực tức, khuyến khích các viên chức hoà giải mâu thuẫn cá nhân trong buổi họp và xin lỗi công khai (Ouimet từng làm gương khi ông xin lỗi công khai về tính hay cáu giận của ông trong cuộc họp). Trong thị trường cạnh tranh, đôi lúc Ouimet cũng phải sa thải viên chức nhưng sau đó ông sẽ hướng dẫn viên chức bị sa thải tìm việc làm mới và hai năm sau gặp gỡ hỏi han tình hình. Bây chừ, Ouimet Cordon Bleu đã trở nên một trong những tập đoàn hàng đầu trong ngành thực phẩm ở Canada.
Nuông chiều bằng các hình thức giải trí
“Một phụ nữ trẻ đứng lên tại bàn đưa ra những lập luận gang thép lên án một đứa ở bàn bên cạnh phạm tội sát nhân”. Cảnh này không phải là phim hình sự hoặc tại văn phòng cảnh sát mà người đàn bà ấy đang làm việc trong đơn vị bảo hiểm giống như 150 nhân viên đồng nghiệp tập trung bấy lâu trong một lâu đài sang trọng ở ngoại thành thủ đô Paris. Đây được gọi là “liên hoan án mạng”: các viên chức trong doanh nghiệp với sự hỗ trợ của một đôi diễn viên kịch chuyên nghiệp sẽ tìm cách truy vấn lùng tên sát nhân giả định trong tập thể. Mỗi bàn ăn là một đội truy tìm lùng và mỗi đội phải vừa tìm cách chứng minh cho tình trạng ngoại phạm của mình, vừa đưa ra lý lẽ buộc tội đội khác. Mục tiêu của “liên hoan án mạng” là tiêu khiển nhằm phát huy ý thức đồng đội. Bây giờ, 60% số công ty ở Pháp thường xuyên công ty những hoạt động rưa rứa dưới dạng “liên hoan án mạng” như: chơi đá bóng bàn người, đánh trận giả bằng súng laser, chơi những trò chơi khéo léo…Đây là dịp để các nhân viên trò chuyện, vui đùa, chia sẻ và thông cảm với nhau, và đặc biệt có ích đối với các viên chức làm việc ở xa chỉ giao thông với đồng nghiệp qua điện thoại hay thư điện tử. Đây cũng là dịp để các giám đốc, nhà quản lý gần gụi hơn với nhân viên. Ai cũng có thể tìm được trò chơi thích hợp. Giám đốc đảm đang kinh doanh có thể thắng người trợ lý trong ván bi a nhưng lại thua ở môn bi gỗ. Do thị trường tổ chức trò chơi cho các công ty ngày một phát triển, đã có hơn 1500 tổ chức sẵn sàng cung cấp dịch vụ này và các doanh nghiệp có thể “nuông” nhân viên rất hiệu quả bằng nhiều phương pháp tiêu khiển mới.
Nghệ thuật “nuông” viên chức nhường như chưa được nhiều công ty quan hoài tới. Nhiều chủ tổ chức hay các nhà quản trị nhân sự coi đây như một “xa xỉ phẩm”, nhưng đây là quan niệm sai trái bởi khi các viên chức thực thụ cảm thấy thoải mái, gắn bó với công ty, họ sẽ cống hiến hết máu nóng và năng lực, góp phần đáng kể vào sự thành công trên thương trường của doanh nghiệp.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét